HƯỚNG DẪN VẬN HÀNH XE NÂNG ĐIỆN ĐỨNG LÁI 1.5 TẤN

1. XE NÂNG ĐIỆN ĐỨNG LÁI CŨ (REACHTRUCK FORKLIFT) LÀ GÌ?

  •  Trước tiên, chúng ta cần hiểu khái niện về  Xe nâng điện đứng lái là gì?  Xe nâng điện đứng lái là xe dùng với mục đích nâng hạ hàng hóa có Cabin nhỏ gọn mà người vận hành đứng trong Cabin để điều khiển các thao tác nâng hạ hàng hóa cũng như di chuyển xe.
  • Xe nâng điện đứng lái cũ  (Hay còn gọi là xe Reach Truck) là xe sử dụng trong điều kiện không gian chặt hẹp mà các dòng xe nâng khác không làm được với tầm nâng cao từ 2.5 mét đến 6 mét. Rất phù hợp với các kho hàng như linh kiện điện tử, kho giấy, kho siêu thị, kho đông lạnh hay trong các phòng sạch,...
  • Xe nâng điện đứng lái sử dụng nguồn nhiên liệu là dạng điện năng được chuyển hóa thành cơ năng giúp xe vận hành nhẹ nhàng, sạch sẽ và ổn định. 
bãi xe nâng cũ Gia Lâm, Hà Nội
(Bãi xe nâng điện cũ tại Gia Lâm, Hà Nội)

2. HƯỚNG DẪN VẬN HÀNH XE NÂNG ĐIỆN ĐỨNG LÁI CŨ.

  • Khởi động xe: Trên mỗi  Xe nâng điện đứng lái KOMATSU có một chìa khóa khởi động, đưa chìa khóa vào ổ khóa và vặn chìa khóa cùng chiều kim đồng hộ một nấc khi đó màm hình hiển thị sẽ hiện lên các thông số, chế độ của xe.
  • Thu càng xe về trạng thái ban đầu: Sử dụng các tay trang trên xe, điều khiển chúng để đưa càng xe về trạng thái thu gọn, và dưới thấp (Cách mặt đất khoảng 100mm) và càng có xu hướng hơi chếch xuống một chút.
  • Di chuyển xe: Dưới chân có bàn Ga, người vận hành đứng trên Cabin và nhấn vào bàn ga nhẹ nhàng dần dần, rồi di chuyển xe (Tiến hoặc lùi theo cần điều khiển tiến lùi) đồng thời 1 tay điều khiển vô lăng để xe đi theo phía mình cần di chuyển. Chú ý, khi di chuyển cần đảm bảo các vật cản xung quanh xe không được để va chạm. Khi ta đẩy cần di chuyển càng mạnh thì tốc độ di chuyển của xe càng lớn và ngược lại.
  • Điều khiển xe nâng lấy hàng: Điều chỉnh để càng xe nâng đi vào chính giữa vị trí của Pallet hàng, đưa càng xe nâng ra (Bằng cần điều khiển) để càng xe nâng đưa vào kịch với thành của pallet hàng (Chú ý: Lúc này xe đang ở trạng thái đứng yên, chỉ di chuyển chức năng của càng xe).
  • Nâng hàng lên: Khi thấy càng xe nâng đã đặt vào vị trí cân bằng của pallet hàng thì tiến hành nâng càng lên (Bằng cần điều khiển nâng), khoảng nâng nên cao hơn nền nhà khoảng 100 đến 200mm và càng xe nâng có xu hướng ngả và trong để hàng không bị đổ khi di chuyển.
  • Di chuyển hàng đến vị trí đặt để: Khi càng xe nâng đã nâng lên và đảm bảo cân bằng, tiến hành di chuyển (Lùi hoặc tiến) để di chuyển đến vị trí đặt để Pallet hàng.
  • Đặt để hàng vào vị trí: Khi đưa hàng đến tới vị trí cần đặt để, ta dừng di chuyển của xe và tiến hành nâng hàng lên cao (bằng cần điều khiển nâng hạ) với chiều cao phù hợp với vị trí cần đặt để hàng.
  • Rút càng xe nâng ra: Khi hàng hóa đã được để ở vị trí cân bằng, đảm bảo không có xu hướng đổ lật, ta hạ càng xe nâng xuống một chút và chúi đầu càng xe nâng xuống (Khoảng 5 độ) khi nào cảm thấy càng xe nâng không còn chạm vào Pallet thì ta lùi xe ra.
  • Rút càng xe nâng ra và kết thúc: Rút càng xe nâng khi hàng hóa đã được đặt đúng vị trí và cân bằng, và hạ càng xe nâng xuống gần mặt nền di chuyển. Di chuyển xe nâng đến vị trí ban đầu hoặc thực hiện nâng hạ các pallet khác tương tự như các bước trên.

(Video hướng dẫn sử dụng xe nâng điện đứng lái cũ KOMATSU)

3. MỘT SỐ ĐIỂM LƯU Ý KHI SỬ DỤNG XE NÂNG ĐIỆN ĐỨNG LÁI CŨ.

  • XE NÂNG ĐIỆN ĐỨNG LÁI  thường được sử dụng nâng hạ hàng trong không gian hẹp, nền xưởng tương đối nhẵn bằng phẳng nên quá trình vận hành cần thật tuyệt đối tuân thủ theo các khuyến cáo an toàn để tránh làm rơi hỏng hàng, va chạm với các vật cản khác dẫn đến tai nạn trong quá trình sử dụng.
  • Người vận hành cần có chứng chỉ vận hành xe nâng điện (Do các trường nghề hay các trung tâm đào tạo có chuyên môn được cấp phép đào tạo để có chứng chỉ vận hành).
  • Khi bắt đầu sử dụng với một loại  Xe nâng điện đứng lái mới, cần tìm hiểu kỹ về các chức năng, các công dụng của các nút điều khiển, các cần điều khiển trên xe.
  • Trong toàn bộ quá trình vận hành xe, người vận hành phải đứng vững trắc trong ca bin của xe (Đặc biệt không được đứng ở ngoài cabiin để điều khiển), thông thường các xe nâng điện đời cao có Sensor an toàn nếu người vận hành không đứng trong cabin xe thì các chức năng sẽ mặc định bị khóa lại và không thể vận hành được.
  • Trong quá trình vận hành cần thật sự tập trung vào công việc, không được làm nhiều việc cùng lúc trong quá trình vận hành dễ gây ra va chạm hàng hóa, va chạm xe.
  • Khi xe đang vận hành mà sảy ra lỗi ngoài ý muốn (Như kẹt ga, bánh bị vỡ, bị lật đổ hàng,...) cần nhanh tay ấn nút dừng khẩn cấp để xe không di chuyển ngoài ý muốn mà không điều khiển được.
  • Không di chuyển xe ở những nơi có mặt đường gồ ghề, dốc cao dễ gây lật xe hoặc đổ hàng hóa.
  • Không sử dụng xe ở ngoài trời mưa lớn, nước vào hệ thống điện sẽ gây hỏng xe. Khi sử dụng xe xong cần để nơi thoáng mát, khô ráo và tắt chìa khóa điện.
  • Khi đồng hồ hiển thị mức điện trên xe nâng còn từ 2 đến 3 vạch thì tiến hành sạc đầy trở lại trước khi đưa vào sử dụng tiếp theo (Nếu dùng kiệt điện dễ gây hỏng xe, số lần sạc nhiều sẽ gây ra tuổi thọ của ắc quy kém đi)
  • Nếu có bất kỳ bất thường nào trong quá trình sử dụng xe, cần thông báo ngay với người phụ trách kỹ thuật để đưa ra cách khắc phục.

4. MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ XE NÂNG ĐIỆN ĐỨNG LÁI CŨ KOMATSU.

Xe nâng điện đứng lái 1 tấn (Xe nâng điện cũ)

Mặt sau xe nâng điện đứng lái 1 tấn
(Mặt sau xe nâng điện đứng lái 1 tấn)
Mặt trước xe nâng điện đứng lái 1 tấn
(Mặt trước xe nâng điện đứng lái 1 tấn)

Xe nâng điện đứng lái 1.3 tấn (Xe nâng điện cũ)

Mặt bên xe nâng điện đứng lái cũ 1.3 tấn
(Mặt bên xe nâng điện đứng lái 1.3 tấn)
Mặt sau xe nâng điện đứng lái komatsu 1.3 tấn

Xe nâng điện đứng lái 1.5 tấn (Xe nâng điện cũ 1.5 tấn)

Xe nâng điện cũ 1.5 tấn đứng lái
(Mặt trước xe nâng điện đứng lái 1.5 tấn)
Xe nâng điện cũ 1.5 tấn
(Mặt sau xe nâng điện đứng lái 1.5 tấn)

Xe nâng điện đứng lái 3 tấn (Xe nâng điện cũ 3 tấn).

xe nâng điện đứng lái cũ 3 tấn
(Mặt trước xe nâng điện đứng lái 3 tấn)
Xe nâng điện đứng lái 3 tấn cũ komatsu
(Mặt sau xe nâng điện đứng lái 3 tấn)
Chúng ta khi sử dụng, vận hành xe nâng điện đứng lái, cần tuyệt đối tuân thủ các điều kiện an toàn, nếu chưa hiểu về xe thì không được sử dụng xe.