CÁCH LỰA CHỌN XE NÂNG CŨ ĐÚNG HÀNG NHẬT BÃI.

Khi chúng ta có ý định đi mua một chiếc xe nâng hàng cũ, điều đầu tiên chúng ta suy nghĩ đến là làm sao để mua được chiếc xe ưng ý, một chiếc xe tốt mà giá thành hợp lý. Vậy bằng cách nào để biết được chiếc xe đó có tốt hay không? Giá thành của nó đã phù hợp với hiện trạng chất lượng của xe chưa? Giấy tờ pháp lý của xe có đầy đủ hay không? Và xe đã bị làm lại máy hay chưa? Để đi trả lời các câu hỏi này. Điều đầu tiên chúng ta cần hiểu một số thuật ngữ mà dân trong nghề buôn bán xe nâng cũ vẫn hay nói.

1. Xe nâng cũ Nhật Bãi là gì?

  • Xe nâng cũ là xe nâng đã qua sử dụng, Xe nâng Nhật bãi là xe nâng có nguồn gốc từ Nhật, được nhập khẩu về Việt Nam và chưa từng được sử dụng ở Việt Nam thì người ta gọi xe đó là xe nâng Nhật bãi. Xe này độ tin tưởng về chất lượng là rất cao, khi sử dụng thì yên tâm về tính ổn định và công năng nên được người dùng ở Việt Nam ưa chuộng.
  • Xe nâng Nhật bãi thông thường không có nhiều hàng, và loại này cũng có hai dòng. Dòng thứ nhất là dòng xe nâng Nhật bãi được các hãng xe cho thuê rồi hết niên hạn được thu về và bán sang thị trường Việt Nam. Loại thứ hai là loại được bán trên các sàn đầu giá, xe được đi thu mua từ các doanh nghiệp hoặc nhà dân rồi đưa lên sàn để bán đấu giá sang thị trường Việt Nam.

2. Xe nâng cũ quay đầu là gì?

  • Người ta hay nói đến xe nâng quay đầu, nhiều người sẽ lạ lẫm về khái niêm này. Vậy xe nâng quay đầu chính là xe đã được sử dụng ở thị trường Việt Nam trong một thời gian nhất định. Người sử dụng có nhu cầu thay đổi xe, hoặc xe có vấn đề về chất lượng thì sẽ được bán cho các đơn vị thu mua lại xe. Từ đây sẽ được dọn lại xe (Bảo dưỡng, sửa chữa nếu xe đã hỏng,...) rồi tiếp tục bán đến người sử dụng tiếp theo. Dòng xe này thường phải thợ giỏi mới kiểm tra để nhận định được chất lượng của xe.
  • Xe nâng quay đầu hiện tại ở thị trường việt nam cũng rất được ưa chuộng do giá thành rẻ hơn, và có nhiều trên thị trường.

3. Xe nâng cũ thanh lý là gì?

  • Xe nâng cũ thanh lý hay cũng chính là xe nâng cũ quay đầu, là dòng xe đã được sử dụng ở thị trường Việt Nam trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên xe này thường được sự giới thiệu để người mua và người bán gặp trực tiếp nhau mà không thông qua một đơn vị thu mua rồi sửa chữa và phân phối.
  • Để mua được xe này có chất lượng và giá thành tốt hay không thường dựa vào uy tín cũng như sự tin tưởng hay thân quen nếu người mua không biết nhiều về xe.
TUY NHIÊN Ở ĐÂY CHÚNG TÔI XIN CHIA SẺ VỀ CÁCH CHỌN MỘT CHIẾC XE NHẬT BÃI ƯNG Ý, CHẤT LƯỢNG PHÙ HỢP VỚI GIÁ TIỀN MÀ KHÔNG BỊ NHẦM LẪN SANG DÒNG XE QUAY ĐẦU HAY XE THANH LÝ.

A. Cách chọn xe nâng cũ dạng động cơ (Máy dầu, xăng và Gas).

  • Tất cả các xe nâng cũ nhập Nhật về thị trường Việt Nam (Xe bãi Nhật) cần phải thông quan và đăng kiểm bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền mới được lưu hành ở thị trường Việt Nam (Hay còn gọi là Kiểm hóa). Trên đăng kiểm có ghi đầy đủ các thông số của xe như: Số khung, Số máy, kích thước, đời xe, động cơ loại gì, kích thước, hãng xe, tình trạng xe, nguồn gốc xuất xứ, ngày đăng kiểm,...Và giấy đăng kiểm này thường chỉ đăng kiểm 1 lần dựa vào giấy tờ thông quan. Dó đó, khi mua xe cũ cần yêu cầu xuất trình giấy tờ đăng kiểm, từ đó ta kiểm chứng được xe mới về Việt Nam hay xe đã về Việt Nam lâu rồi, nếu xe về lâu rồi thì vẫn có thể xe đã được sử dụng ở Việt nam (Thông thường xe có đăng kiểm đến thời điểm bán là 6 tháng đến 1 năm thì là xe vẫn được gọi là tin cậy).
đăng kiểm xe nâng
(Nội dung trên đăng kiểm của xe nâng cũ Nhật Bãi)
  • Khi mua xe, thông thường giá bán xe đã bao gồm thuế giá trị gia tăng nếu đó là xe Nhật bãi vì xe vẫn phải nộp thuế mới thông quan để vào được thị trường Việt Nam. Do đó, nếu người mua xe là doanh nghiệp hay cá nhân thì cũng nên yêu cầu xuất hóa đơn thuế VAT, đó là quyền lợi của bên mua xe. Trên hóa đơn cần yêu cầu đầy đủ số khung, số máy của xe nâng. Vì nếu không thể ghi được số khung, số máy trên xe vào hóa đơn VAT thì rõ ràng đó không phải là xe Nhật bãi nhập khẩu, hoặc là xe đã bị thay máy.
Hóa đơn VAT của xe nâng cũ Nhật Bãi
(Thông tin xe nâng cũ được ghi số khung, số máy của xe để đảm bảo đó đúng là xe Nhật bãi)
  • Về chất lượng xe: Nếu chúng ta yêu cầu cung cấp được hai loại giấy tờ trên (Đăng Kiểm và Hóa Đơn VAT) thì 80% chúng ta đã chọn được một chiếc xe ưng ý rồi, còn lại là sự hiểu biết về xe để kiểm tra máy móc, kiểm tra thủy lực và các chức năng khác xem có tốt hay không.
  • Với xe nâng cũ, chúng ta  nên bỏ qua vấn đề đánh giá về ngoại quan của xe (Lốp xe mòn, vỏ xe xước bẩn, gương đèn bị vỡ, xi nhan, còi, kính hay yên,...) Vì đã là xe nâng cũ thì các vấn đề ngoại quan đương nhiên đã bị bong tróc, vỡ hoặc xước xát. Mà chúng ta cần quan tâm đến cách kiểm tra máy móc, thủy lực và hộp số cũng như độ khỏe của xe.
  • Về động cơ xe nâng: Chúng ta nhìn ngoại quan xem có bị vỡ, có bị chảy dầu hay không, tiếng nổ nghe có giòn đều hay không, zoăng giữa hai nửa động cơ có dầy và không đều bất thường hay không, các ốc vít đã có hiện tượng bị tháo ra chưa? Ga mạnh xe lên xem có hiện tượng khói đen, khói trăng hay khói xanh hay không? Thông thường xe tốt thì khói sẽ ra mờ, không có hiện tượng khói trắng, khói đen hoặc khói xanh. Cũng có thể do xe để lâu ngày chưa được bảo dưỡng, chưa được thay dầu mỡ nên có hiện tượng như thế, chúng ta cần xác nhận kỹ lại vấn đề này.
  • Về thủy lực: Nâng hạ ở trạng thái không tải xem các chức năng có trơn chu hay không, rồi tiến hành nâng thử tải xem xe có nâng đủ tải hay không (Ví dụ xe 2 tấn thì ta nâng tải 2 tấn đến 2.2 tấn xem có nâng được không, Nếu xe có thêm chức năng thì sẽ bị hạ tải) Khi xe nâng đủ tải hoặc hơn tải thì bơn thủy lực được đánh giá là tốt. Nhìn các vị trí ti nâng xem có bị chảy dầu thủy lực, bề mặt có bị xước hay không?

(Video thử tải xe nâng dầu cũ 2.5 tấn Linde)
  • Về hộp số xe nâng: Tiến hành di chuyển xe, tiến lùi xe rồi vào số, ga giật cục xe xem có hiện tượng bị lì xe hoặc số không vào được hay không? Dùng miếng gỗ nhỏ cao tầm 10cm đặt chèn vào hai bánh xe rồi gas mạnh xem bánh xe có vượt qua được hay không? Di chuyển xe rồi đánh lái xe giật cục xem xe có bị lịm máy đi không?
  • Về thời gian hoạt động của xe: Với xe nâng cũ, thời gian hoạt động của xe cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng (Phần trăm độ mới) còn lại của xe. Đôi khi xe đời cao nhưng thời gian hoạt động đã nhiều thì chưa chắc đã tốt bằng xe đời thấp hơn nhưng thời gian hoạt động có ít. Để kiểm tra thời gian hoạt động, ta có thể nhìn trên đồng hồ hiện thị của xe. Với xe nâng cũ đời cao (Những năm từ 2005 trở đi) đồng hồ hiển thị dạng điện tử mà con người không tác động để thay đổi số giờ hoạt động cũng như các thông số hiện thị khác của xe được. Với xe nâng đời thấp hơn, đồng hồ hiện thị dạng cơ, con người có thể tác động được để làm thay đổi thông số hiển thị thực tế. Do đó, về số giờ hoạt động của xe cũng là một lựa chọn tương đối. Hình ảnh dưới đây thể hiện thời gian sử dụng của xe đạt 1531.3 giờ (Thời gian này được gọi là ít, chúng ta có thể quy đổi ra số quãng đường hoạt động của xe tương đương 15 đến 18km/ giờ).
Đồng hồ hiển thị số giờ hoạt động của xe nâng
(Đồng hồ điện tử hiển thị số giờ hoạt động của xe)
  • Quan tâm đến năm sản xuất của xe (Đời xe): Tất nhiên thông thường, năm sản xuất của xe đánh giá được chất lượng của xe cũng như giá thành của xe. Xe đời càng cao thì chất lượng càng tốt và giá thành càng cao và ngược lại. Do đó, để chọn xe nâng cũ, thì yếu tố này là vấn đề tham khảo và tùy thuộc vào tầm tài chính chúng ta.
  • Nếu chúng ta đã kiểm tra được các điều trên thì xe đó là rất OK chúng ta có thể mua được mà không nhất thiết chúng ta cần am hiểu nhiều về xe.

B. Cách chọn xe nâng cũ Nhật bãi dạng xe điện.

  • Các tiêu chí lựa chọn tương tư như với xe nâng dạng động cơ đốt trong như đã trình bày phía trên chỉ khác là phần động cơ và hộp số thì được thay bằng phần Ắc Quy.
  • Với xe nâng điện cũ, bình ắc quy và hệ thống tủy lực, động cơ điện là các yếu tố rất quan trọng để đánh giá một chiếc xe còn tốt hay không. Ở đây ta hiểu bình ắc quy điện của xe nâng điện nó tương đương với động cơ của xe nâng dạng nhiên liệu đốt trong.
  • Bình ắc quy thì có hai loại là bình ắc quy dạng nước (Dòng xe FB) và bình ắc quy khô (Dòng FE). Tuy nhiên đối với bình ắc quy dạng nước thì ta đánh giá chất lượng bình phụ thuộc vào chỉ số nồng độ hóa chất trong bình. Thông thường đạt từ 1.27 đến 1.32 thì được đánh giá là bình ắc quy tốt, nó tương đương với bình mới. Dưới đây là ví dụ bảng thông số kiểm tra bình ắc quy của xe nâng dạng ắc quy nước.
kiểm tra bình ắc quy xe nâng điện
(Bảng kiểm tra bình ắc quy xe nâng điện)
  • Thời gian làm việc của xe: Xe nâng điện thông thường hoạt động có tuổi thọ của bình ắc quy đạt 25.000 giờ, tuy nhiên nó cũng phụ thuộc vào nhiều các yếu tố khác nữa. Số giờ xe đã dùng sẽ tăng lên có nghĩa tuổi thọ của bình ắc quy xe giảm đi. Do đó, để mua xe nâng điện ta cũng nên chú ý đến thời gian hoạt động của xe đã dùng được bao lâu rồi. Nếu xe dùng nhiều thời gian, nhưng vẫn dùng tốt ta có thể tận dụng để dùng tiếp được, nhưng thời gian sau có thể phải thay bình ắc quy mới, tuy nhiên bài toán của xe nâng điện lại rất dễ dàng, khi bình ắc quy hết tuổi thọ ta có thể thay bình ắc quy dễ dàng mà không ảnh hưởng gì đến chất lượng cũng như công năng của xe, điều này khác với dòng xe nâng dạng động cơ đốt trong thì khó có thể thay được động cơ, hoặc có thay được thì chi phí cũng tương đối lớn và phức tạp.